Hướng dẫn kinh doanh phụ tùng xe máy cho người mới vào nghề

Bạn là người mới bắt đầu kinh doanh phụ tùng và chưa biết cách ước tính chi phí, tìm nguồn hàng từ đâu? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được hướng dẫn kinh doanh phụ tùng xe máy bài bản và thực tiễn nhất cho người mới.

1. Kinh doanh phụ tùng cần chuẩn bị bao nhiêu vốn

Kinh doanh phụ tùng xe máy -11.1 Vốn thuê mặt bằng

Đối với chi phí mặt bằng bạn cần cân nhắc tùy thuộc vào nguồn vốn của mình để lựa chọn quy mô mặt bằng, địa điểm, mặt tiền để thuận tiện kinh doanh. 

Nếu bạn có vốn lớn có thể thuê mặt bằng tại các vị trí đắc địa, đông dân cư như các thành phố lớn (hà nội, thành phố HCM,…). Chi phí thuê có thể dao động từ 30 đến 100 triệu/tháng

Ngược lại, nếu bạn có số vốn thấp, bạn nên tìm các địa điểm kinh doanh tại tỉnh lẻ hoặc khu vực trong ngõ chi phí sẽ rẻ hơn từ 8 đến 20 triệu/tháng.

Lưu ý: khi tính toán chi phí ban đầu để mở cửa hàng kinh doanh, bạn cần tính chi phí mặt bằng trong 6 tháng. Vì thông thường các chủ mặt bằng sẽ không cho thuê ngắn hạn dưới 6 tháng.

1.2 Vốn nhập phụ tùng xe máy

Chi phí nhập phụ tùng xe máy là khoản chi phí cao nhất mà bạn cần tính toán kỹ lưỡng. Bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình là gì: phân phối hàng chính hãng, sỉ đại lý cho nhà sản xuất, cửa hàng phụ tùng nhỏ, quán phụ tùng tại các chợ,…

vốn nhập hàng phụ tùngNhìn chung, sẽ có 3 cách nhập phụ tùng phục vụ kinh doanh như sau:

  • Nhập hàng từ nhà sản xuất chính hãng: nếu bạn có nguồn lực tài chính tốt bạn có thể chọn giải pháp này để mua hàng từ các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Hình thức này sẽ phát sinh nhiều chi phí tiền hàng, vận chuyển, thuế, bốc vác,… Trung bình bạn cần có trên 300 triệu để nhập hàng từ nhà sản xuất
  • Nhập từ đại lý phân phối: nhập hàng từ các đại lý, nhà phân phối phụ tùng uy tín được xem là sự lựa chọn hàng đầu với các startup mới bắt đầu kinh doanh. Việc nhập phụ tùng xe máy từ đại lý uy tín sẽ mang lại 5 lợi ích sau:
  • Đảm bảo yếu tố chất lượng
  • Giá cả hợp lý phù hợp với mọi phân khúc khách hàng
  • Không cần nhập hàng với số lượng lớn
  • Dễ dàng vận chuyển tiết kiệm chi phí
  • Có thể đổi trả linh hoạt khi có nhu cầu bán loại phụ tùng khác

Chi phí để nhập hàng dao động từ 200 đến 30 triệu

  • Nhập hàng từ các chợ đầu mối: 2 khu chợ bán phụ tùng xe lớn nhất cả nước đó là chợ Tân Thành (Q5, HCM) và chợ Trời ( Hai Bà Trưng, Hà Nội). Các sản phẩm phụ tùng ở đây đa dạng về chủng loại và các dòng phụ tùng xe. Tuy nhiên có rất nhiều cửa hàng bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, nếu là người chưa có nhiều kinh nghiệm về phụ tùng thì rất dễ bị người bán nâng giá, bán hàng kém chất lượng.

Chi phí nhập hàng tại đây khá thấp từ 20 đến 100 triệu. Tuy nhiên không đảm bảo chất lượng phụ tùng. Bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn giải pháp nhập hàng.

>>> Xem thêm bài viết: Có nên kinh doanh phụ tùng xe máy: Phân tích tiềm năng, rủi ro thị trường

1.3 Chi phí nhân viên

Tùy thuộc vào quy mô đại lý để bạn thuê nhân công cho phù hợp. Nếu bạn lần đầu kinh doanh đại lý bạn có thể tự bán hàng hoặc sử dụng chính người thân trong gia đình.

Hiện nay, với đại lý bán hàng 50m2 nên có khoảng 2 nhân viên: nhân viên bán hàng tại quầy và nhân viên bán hàng online dao động từ 10 đến 20 triệu chi phí nhân viên.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng nhân viên bán hàng có hiểu biết về phụ tùng xe máy để tư vấn cho khách tránh tình trạng khách hỏi thông tin sản phẩm nhưng không trả lời được. Đối với nhân viên bán hàng online cần trực page thường xuyên, tích cực chia sẻ hình ảnh sản phẩm và hình ảnh bán hàng trực tiếp tại đại lý để lấy lòng tin của khách hàng.

1.4 Chi phí vận hành cửa hàng và chi phí khác

Các chi phí vận hàng bao gồm:

  • Chi phí kệ trưng bày, băng dán, băng rôn, quảng cáo
  • Chi phí điện, nước, thắp sáng
  • Chi phí cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh tại cửa hàng
  • Chi phí kho bãi chứa phụ tùng

Những chi phí này sẽ cố định theo tháng trung bình rơi vào khoảng 50 đến 70 triệu.

Người kinh doanh phụ tùng xe máy cần căn cứ vào số vốn mình có để phân phổ những loại chi phí này cho phù hợp nhất, hiệu quả nhất tránh lãng phí.

>>> Xem thêm bài viết: 6 Bước xây dựng chiến lược kinh doanh phụ tùng xe máy thành công

2. Các nguồn nhập phụ tùng xe máy phổ biến

kinh doanh phụ tùng xe máy2.1 Nhập hàng từ nhà sản xuất

Nhập hàng từ công ty sản xuất trong nước sẽ nhận được trợ giá, chiết khấu, giảm chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên công ty sản xuất trong nước có thể chưa có thương hiệu sản phẩm để khách hàng dễ dàng nhận ra. Bên cạnh đó nhập hàng từ công ty sản xuất thường phải nhập số lượng lớn nên vốn bỏ ra ban đầu khá lớn và rủi ro cao nếu không tiêu thụ được hàng.

2.2 Nhập hàng từ công ty tại nước ngoài

Đây là phương án tốt nhất đảm bảo chất lượng phụ tùng. Tuy nhiên nhập hàng tại các công ty nước ngoài thì giá cao, chi phí vận chuyển lớn và đối với các đại lý mới trên thị trường có thể chưa thu hút được người tiêu dùng mua sản phẩm.

2.3 Nhập hàng từ nhà phân phối trong nước

Nhập hàng từ nhà phân phối lớn trong nước được nhiều người kinh doanh lựa chọn bởi đây là giải pháp tối ưu nhất đối với những người mới kinh doanh phụ tùng xe máy.

  • Đảm bảo an toàn 100% sản phẩm chính hãng
  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển
  • Không cần nhập số lượng lớn
  • Được hưởng chiết khấu – giá sỉ
  • Được trả hàng nếu ngừng kinh doanh

>>> Xem thêm bài viết: Có nên mua phụ tùng xe máy trên Shopee không? Mẹo hay mua phụ tùng trực tuyến

3. Nên nhập hàng phụ tùng xe máy ở đâu

Bạn nên lựa chọn các đại lý phân phối chính hãng để nhập hàng thay vì nhập hàng từ các nhà sản xuất vì chi phí vận chuyển quá lớn, mặt khác nhập hàng từ các điểm bán không rõ nguồn gốc sẽ không đảm bảo chất lượng phụ tùng cho người tiêu dùng.

Vina Hoàng An là đại lý phụ tùng xe máy chính hãng chuyên phân phối các dòng phụ tùng xe máy chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng như: Kisaio, Mitsuba, Motul – Pháp,…

Nếu bạn đang nhập hàng phụ tùng xe máy chính hãng từ các thương hiệu uy tín, hãy tham khảo các dòng sản phẩm của Vina Hoàng An đang phân phối dưới đây:

  1. Ty giảm xóc xe máy thương hiệu KISAIO
  2. Bộ giảm xóc (Phuộc) xe máy thương hiệu KISAIO
  3. Ty giảm xóc xe máy điện – xe đạp điện KISAIO
  4. Bộ giảm xóc (Phuộc) xe máy điện – xe đạp điện KISAIO
  5. Bi nồi (con lăn) xe máy KISAIO
  6. Lò xo chân chống cạnh, chân chống đứng; lò xo má phanh các loại
  7. Dây curoa (dây đai) xe máy thương hiệu MITSUBA của Tập đoàn Mitsuba – Thái Lan
  8. Vòng bi (Bạc đạn) thương hiệu HCH của Tập đoàn HCH Bearing
  9. Má phanh ô tô – xe máy thương hiệu Kevlar
  10. Dầu nhớt MOTUL – Pháp

>>> Bảng giá các sản phẩm phụ tùng ô tô xe máy Hoàng An Vina cung cấp với giá sỉ ưu đãi, vui lòng truy cập trang web để tham khảo chi tiết:

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết, theo dõi website của chúng tôi để có thêm thông tin và những mẹo hay khi mua phụ tùng ô tô xe máy nhé!

Tham khảo chuỗi bài viết hữu ích:

  1. Có nên kinh doanh phụ tùng xe máy: Phân tích tiềm năng, rủi ro thị trường
  2. Kinh nghiệm mua phụ tùng xe máy trực tuyến dành cho dân kinh doanh
  3. Bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy cần bao nhiêu vốn?
  4. 6 Bước xây dựng chiến lược kinh doanh phụ tùng xe máy thành công
  5. Nhập phụ tùng ô tô xe máy ở đâu chính hãng – đúng giá?

nguyencuc

all author posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.