6 Bước xây dựng chiến lược kinh doanh phụ tùng xe máy thành công

Theo thống kê của Viện đăng kiểm Việt Nam, tính đến nay có hơn 60 triệu chiếc xe máy đang lưu thông đường bộ và là quốc gia thứ 4 trên thế giới có số lượng xe máy lớn nhất. Do đó nhu cầu sửa chữa, thay thế phụ tùng xe máy rất lớn tạo cơ hội cho người kinh doanh khởi nghiệp bằng mô hình buôn bán phụ tùng xe máy. Cùng Vina Hoàng An xây dựng chiến lược kinh doanh phụ tùng xe máy bài bản và chi tiết nhất ở bài viết dưới đây:

1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường – xác định đối tượng khách hàng

Trước khi bắt đầu xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn cần nghiên cứu thị trường để xác định tiềm năng, cơ hội, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu của mình.

Nếu bạn xác định mô hình kinh doanh phụ tùng đại lý thì cần phải chuẩn bị nguồn vốn lớn, nhập hàng chính hãng và kết nối với các điểm bán nhỏ. Nếu bạn chỉ muốn mở một cửa hàng phụ tùng nhỏ lẻ bạn có thể nhập đa dạng các loại phụ tùng: chính hãng, hàng loại 2, loại 3,… để kinh doanh.

kinh doanh phụ tùng xe máy

Nhìn chung ở bước này bạn cần xác định được những nội dung sau đây:

  • Xác định dung lượng thị trường
  • Xác định mô hình kinh doanh
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Xác định đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích SWOT: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức

Một lưu ý cho những người mới kinh doanh phụ tùng xe máy là nên xác định khách hàng mục tiêu ở phân khúc nào để nhập hàng phù hợp.

2. Bước 2: Chuẩn bị vốn

QUY MÔ SỐ VỐN Kiot tại các khu chợ 50 - 100 triệu Cửa hàng trên phố 100 - 500 triệu Đại lý, tổng đại lý 500 - tỷ đồng (1)Ở bước này, bạn cần xác định các loại chi phí cần có để kinh doanh cửa hàng phụ tùng xe máy dựa trên định hướng mục tiêu của mình. Các khoản chi phí bao gồm:

2.1 Chi phí mặt bằng

Chi phí mặt bằng được coi là một khoản chi phí cố định trong kinh doanh. Hiện nay, chi phí thuê mặt bằng tại các thành phố lớn rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng/20m2. Khi thuê mặt bằng thông thường bạn sẽ phải đóng tiền cọc 1 tháng đầu tiên và thu trước 3 tháng tiền mặt bằng. Như vậy chi phí mặt bằng đầu tiên bạn cần bỏ ra là khoảng 40 triệu

Nếu bạn có nguồn vốn hạn chế, bạn có thể lựa chọn các địa điểm đặt đại lý không thuộc khu vực đắc địa hoặc tại các tỉnh lẻ. Bên cạnh đó bạn có thể kèm theo bán hàng online để tiết kiệm vốn và mở rộng các kênh/nguồn bán hàng.

2.2 Chi phí nhập phụ tùng

Đây được coi là nguồn chi phí lớn nhất khi bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên khoản chi phí này sẽ giảm dần trong các quý tiếp đó. Trong trường hợp bạn kinh doanh tốt thì khoản chi phí này không đáng kể.Điều cốt lõi đó là bạn chọn được nguồn nhập hàng uy tín, giá cả hợp lý ngay từ khi bắt đầu kinh doanh. Với quy mô nhỏ, số tiền nhập phụ tùng xe máy rơi vào khoảng 80-100 triệu, mua máy móc hỗ trợ cùng các phụ kiện trưng bày khoảng 40-50 triệu đồng. Đối với các đại lý lớn khoảng tiền nhập phụ tùng có thể rơi vào 300 đến 500 triệu tùy thuộc vào quy mô. 

Điều quan trọng nhất đó là bạn cần phải tìm được nhà cung cấp phụ tùng giá tốt để làm ăn lâu dài và tối ưu chi phí kinh doanh.

2.3 Chi phí nhân công bán hàng

Tùy thuộc vào quy mô đại lý để bạn thuê nhân công cho phù hợp. Nếu bạn lần đầu kinh doanh đại lý bạn có thể tự bán hàng hoặc sử dụng chính người thân trong gia đình.

Hiện nay, với đại lý bán hàng 50m2 nên có khoảng 2 nhân viên: nhân viên bán hàng tại quầy và nhân viên bán hàng online.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng nhân viên bán hàng có hiểu biết về phụ tùng xe máy để tư vấn cho khách tránh tình trạng khách hỏi thông tin sản phẩm nhưng không trả lời được. Đối với nhân viên bán hàng online cần trực page thường xuyên, tích cực chia sẻ hình ảnh sản phẩm và hình ảnh bán hàng trực tiếp tại đại lý để lấy lòng tin của khách hàng.

2.4 Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển hàng chia thành 2 loại: nhập hàng trong nước và nhập hàng từ nước ngoài.

Nếu bạn muốn trực tiếp nhập hàng chính hãng từ các công ty sản xuất từ nước ngoài để kinh doanh thì chi phí sẽ khá cao. Bạn có thể lựa chọn phương án nhập hàng từ một nhà phân phối chính hãng trong nước để giảm khoản chi phí vận chuyển này. 

2.5 Chi phí vận hành đại lý

Đây là một khoản chi phí phát sinh thường xuyên để vận hành cửa hàng: điện, nước, thay kệ hàng,… Bạn nên chuẩn bị khoảng 20 triệu cho các loại chi phí phát sinh này.

>>> Xem thêm bài viết: Bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy cần bao nhiêu vốn

3. Bước 3: Tìm nguồn hàng

Việc quan trọng nhất khi mở đại lý kinh doanh phụ tùng xe máy đó là lựa chọn nguồn nhập hàng phụ tùng từ đâu. Hiện nay, có 3 nguồn nhập hàng chính dưới đây:

3.1 Nhập hàng từ nhà sản xuất

Nhập hàng từ công ty sản xuất trong nước sẽ nhận được trợ giá, chiết khấu, giảm chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên công ty sản xuất trong nước có thể chưa có thương hiệu sản phẩm để khách hàng dễ dàng nhận ra. Bên cạnh đó nhập hàng từ công ty sản xuất thường phải nhập số lượng lớn nên vốn bỏ ra ban đầu khá lớn và rủi ro cao nếu không tiêu thụ được hàng.

3.2 Nhập hàng từ công ty tại nước ngoài

Đây là phương án tốt nhất đảm bảo chất lượng phụ tùng. Tuy nhiên nhập hàng tại các công ty nước ngoài thì giá cao, chi phí vận chuyển lớn và đối với các đại lý mới trên thị trường có thể chưa thu hút được người tiêu dùng mua sản phẩm.

3.3 Nhập hàng từ nhà phân phối trong nước

Nhập hàng từ nhà phân phối lớn trong nước được nhiều người kinh doanh lựa chọn bởi đây là giải pháp tối ưu nhất đối với những người mới kinh doanh phụ tùng xe máy.

  • Đảm bảo an toàn 100% sản phẩm chính hãng
  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển
  • Không cần nhập số lượng lớn
  • Được hưởng chiết khấu – giá sỉ
  • Được trả hàng nếu ngừng kinh doanh

Phụ tùng xe máy cũ hoàng anHiện nay Hoàng An Vina là nhà phân phối của nhiều thương hiệu nổi tiếng như: bộ giảm xóc – ty giảm xóc thương hiệu KISAIO, bộ dây curoa Mitsuba, Vòng bi (Bạc đạn) thương hiệu HCH của Tập đoàn HCH Bearing, Má phanh ô tô – xe máy thương hiệu Kevlar, Dầu nhớt MOTUL – Pháp,…

>>> Bảng giá các sản phẩm phụ tùng ô tô xe máy Hoàng An Vina cung cấp với giá sỉ ưu đãi, vui lòng truy cập trang web để tham khảo chi tiết:

4. Bước 4: Nhập hàng

Bạn cần kiểm soát số lượng từng loại phụ tùng cho dòng xe nào bạn cần nhập và ưu tiên nhập hàng. Bạn cần sát sao trong việc đo đếm số lượng phụ tùng và hạn chế nhập quá  nhiều, bạn có thể nhập ở những lần tiếp theo sau khi đã bán được hàng và tin tưởng đơn vị cung cấp uy tín đã hợp tác.

5. Bước 5: Xây dựng chính sách giá – bảo hành – đổi trả

Tiếp theo bạn cần rõ ràng trong chính sách giá, bảo hành và đổi trả cho khách hàng để kinh doanh lâu dài và tạo lòng tin của người dùng. Bạn nên đặt một mức giá hợp lý có căn cứ vào giá nhập và giá thị trường. Ngoài ra chính sách bảo hành và đổi trả cần được chi tiết ghi trên các bao bì, nhãn sản phẩm và website để người dùng an tâm khi mua số lượng lớn.

chinh-sach-doi-tra-phu-tungViệc xây dựng chính sách tốt có thể mang lại cho bạn những giá trị về thương hiệu, tăng tỷ lệ mua hàng lần hai và tin yêu của người dùng.

>>> Xem thêm bài viết: Có nên mua phụ tùng xe máy trên Shopee không? Mẹo hay mua phụ tùng trực tuyến

6. Bước 6: Truyền thông – marketing thương hiệu

Giữa hàng triệu người kinh doanh phụ tùng trên thị trường, marketing là công cụ không thể thiếu để khách hàng biết đến bạn. Đặc biệt trong thời kỳ mua hàng online trở nên phổ biến như hiện nay, các kênh bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử bạn cũng không nên bỏ lỡ. Để làm tốt công tác truyền thông bạn cần đưa ra các chiến lược:

  • Truyền thông thương hiệu
  • Trao giá trị – kiến thức cho người dùng
  • Quảng cáo sản phẩm
  • Khuyến mại

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết, theo dõi website của chúng tôi để có thêm thông tin và những mẹo hay khi mua phụ tùng ô tô xe máy nhé!

Tham khảo chuỗi bài viết hữu ích:

  1. Bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy cần bao nhiêu vốn?
  2. Nhập phụ tùng ô tô xe máy ở đâu chính hãng – đúng giá?
  3. Địa điểm mua phụ tùng ô tô xe máy đảm bảo chất lượng – chính hãng 100%
  4. Kinh nghiệm mua phụ tùng xe máy online
  5. Mua sỉ phụ tùng xe máy giá tốt – nhập hàng nhanh cho các đại lý
  6. Bảng giá phụ tùng ô tô xe máy cập nhật mới nhất 2021
  7. Mở đại lý phụ tùng xe máy cần chuẩn bị những gì?

nguyencuc

all author posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.