Các tiệm sửa xe nên nhập mua phụ tùng ô tô ở đâu để tối ưu chi phí?

Các tiệm sửa xe ô tô cần nguồn hàng phụ tùng ổn định với chi phí hợp lý để tối ưu các khoản chi phí khi kinh doanh. Do đó lựa chọn địa điểm nhập mua phụ tùng ô tô là một trong những việc làm quan trọng nhất trong kinh doanh ngành phụ tùng ô tô. Vậy người kinh doanh nhỏ lẻ, các chủ tiệm sửa chữa nên mua phụ tùng ô tô ở đâu để đảm bảo chi phí hợp lý mang lại lợi nhuận cho tổ chức nhưng vẫn đảm bảo yếu tố chất lượng cho khách hàng.

1. Các tiệm sửa xe nên nhập mua phụ tùng ô tô ở đâu để tối ưu chi phí?

Mua phụ tùng ô tô tại showroom1.1 Nhập phụ tùng trực tiếp từ nhà sản xuất

Một trong những nguồn nhập hàng uy tín và có mức chiết khấu cao nhất cho người mua đó là nhập hàng từ trực tiếp đơn vị sản xuất. Ví dụ: bạn cần mua phụ tùng xe ô tô Audi bạn có thể liên hệ trực tiếp đến đơn vị sản xuất xe Audi để thương lượng giá và % chiết khấu khi mua hàng tại đây.

Tuy nhiên, đối với hình thức nhập hàng này, bạn cần phải mua với số lượng lớn mới được hưởng chiết khấu. Hơn nữa, các nhà sản xuất thường không bán nhỏ lẻ. Họ có xu hướng ký kết hợp tác với các nhà phân phối trên thị trường để tiết kiệm thời gian giao dịch,…

Do vậy, nếu bạn cần mua với số lượng lớn thì hãy cân nhắc đến cách nhập hàng này. Đối với các đại lý sửa chữa nhỏ lẻ có thể tham khảo cách thứ hai dưới đây:

1.2 Nhập mua phụ tùng ô tô từ nhà phân phối lớn

Đây là cách nhập phụ tùng ô tô phổ biến nhất cho các đơn vị nhỏ lẻ. Bởi nhập hàng từ đại lý phân phối lớn có thể nhập với số lượng hợp lý, thời gian linh hoạt, chiết khấu khá cao.

Tuy nhiên, các chủ tiệm sửa xe cần phải lựa chọn đúng nhà phân phối nếu không có thể gặp tình trạng “đội giá” sản phẩm so với giá trị thật. Là một người mua hàng thông minh, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng giá thị trường để so sánh giữa các bên và đưa giá mức giá đàm phán hợp lý đôi bên cùng có lợi.

Để đánh giá một đại lý cung cấp phụ tùng chính hãng, giá tốy bạn có thể tìm hiểu một số thông tin như:

  • Có bao nhiêu đại lý/showroom kinh doanh trên thị trường
  • Có giấy chứng nhận đại lý các thương hiệu uy tín
  • Đánh giá tốt từ phía khách hàng
  • Quy mô hoạt động
  • Thời gian hoạt động trong ngành: Thời gian hoạt động đánh giá được kinh nghiệm triển khai, kinh doanh của đơn vị.
  • Giá bán, chính sách bảo hành, chính sách đổi trả, khuyến mãi, chiết khấu: Với các nhà cung cấp uy tín những thông tin này luôn được công khai rõ ràng trên tất cả các kênh bán hàng: website, fanpage, các kênh thương mại điện tử.

1.3 Nhập hàng qua các sàn thương mại điện tử

Nhập hàng từ sàn thương mại điện tử là cách nhập hàng của rất nhiều đại lý phân phối và tiệm sửa chữa ô tô xe máy hiện nay. Các sàn thương mại như Shopee, Lazada, Amazon, Tiki… được đông đảo người quan tâm mua sắm thậm chí coi là nguồn nhập hàng kinh doanh tốt nhất.

Trong thời buổi công nghệ mạng phát triển, đây là cách làm đúng và hợp thời. Tuy nhiên, bạn nên nhớ: các sản phẩm được đẩy bán trên sàn điện tử rất “tạp nham” và không “đảm bảo chất lượng”. Do đó bạn cần phải tìm hiểu kỹ đại lý bạn định nhập hàng và đọc phản hồi từ khách hàng cũ trước khi nhập hàng.

2. Kinh nghiệm mua phụ tùng ô tô chính hãng – giá tốt

Mua phụ tùng ô tô chính hãngMuốn mua được phụ tùng ô tô chính hãng bạn cần nhớ những mẹo dưới đây:

2.1 Chọn được loại phụ tùng chính hãng

Chọn loại phụ tùng chính hãng hợp với quy mô kinh doanh của đại lý việc rất quan trọng để chắc chắn không mua phải hàng kém chất lượng. Hiện nay trên thị trường có 4 loại phụ tùng ô tô chính như sau:

  • Phụ tùng chính hãng từ nhà sản xuất ô tô: Mua phụ tùng ô tô chính hãng được đặt hàng từ nhà sản xuất ô tô trong hoặc ngoài nước được coi là nguồn nhập hàng uy tín và đảm bảo chất lượng nhất. Mặc dù giá cả khi nhập hàng khá cao so với các nguồn nhập hàng khác nhưng bạn cũng có thể nhận được chiết khấu từ nhà sản xuất. Hạn chế của nguồn nhập phụ tùng này là cần mua với số lượng lớn và trường đặt hàng từ nước ngoài thì chi phí vận chuyển khá lớn.
  • Phụ tùng thay thế OEM: Phụ tùng thay thế là loại phụ tùng do đơn vị sản xuất đặt hàng một đơn vị khác chuyên sản xuất phụ tùng ô tô để cung cấp cho họ khi cần thay thế. Chất lượng của phụ tùng thay thế đạt ít nhất 90% so với phụ tùng chính hãng bởi đây là những loại phụ tùng do chính nhà sản xuất đặt hàng để giúp họ tối ưu thời gian sản xuất ô tô.
  • Phụ tùng đã qua sử dụng: Phụ tùng đã qua sử dụng là các linh kiện phụ tùng chính hãng đã qua sử dụng. Tuy nhiên người sử dụng thay mới khi sửa chữa và bảo hành. Những phụ tùng này vẫn sử dụng được các đơn vị sửa chữa sẽ tận dụng để thay lại cho khách hoặc bán tại các chợ đầu mối.
  • Phụ tùng làm nhái, kém chất lượng: Phụ tùng làm nhái là loại phụ tùng được một đơn vị làm nhái giống hệt về mẫu mã và công dụng so với phụ tùng chính hãng. Tuy nhiên chất lượng của những phụ tùng này rất kém, dễ hỏng hóc và là kéo theo các bộ phận khác cũng trục trặc theo. Bạn tuyệt đối không nên nhập các loại phụ tùng làm nhái này để kinh doanh và phục vụ cho khách hàng.

2.2 Chọn địa điểm mua phụ tùng ô tô uy tín

Lựa chọn địa điểm, đại lý bán phụ tùng ô tô giúp bạn nắm chắc 70% mua được hàng chính hãng. Bạn hãy tìm hiểu những yếu tố sau về đơn vị cung cấp:

  • Thứ nhất, Quy mô kinh doanh

Một đơn vị cung cấp, phân phối chính hãng chắc chắn sẽ có quy mô lớn với các điểm bán trên cả nước hoặc ra khu vực. Quy mô doanh nghiệp đánh giá mức độ đón nhận của khách hàng đối với đơn vị.

  • Thứ hai, Thương hiệu lâu năm

Đại lý, đơn vị phân phối hoạt động lâu năm là căn cứ khẳng định đây là một đơn vị cung cấp uy tín. Hiện nay, tại Việt Nam có các nhà phân phối nổi tiếng như: Hoàng An, Liên Việt, Tân Phát, Thanh Long,…

  • Thứ 3, Giấy chứng nhận phân phối hoặc phân phối độc quyền 

Giấy chứng nhận cấp phép được quyền phân phối sản phẩm của thương hiệu sản xuất là một trong những yếu tố khẳng định đó là nhà cung cấp uy tín. Có nhiều thương hiệu nước ngoài chỉ cấp phép cho một nhà phân phối duy nhất được quyền bán phụ tùng của họ tại 1 đất nước. Do đó sẽ có hai loại: giấy chứng nhận phân phối và giấy chứng nhận phân phối độc quyền

2.3 Đọc Feedback khi mua phụ tùng ô tô

Sau khi xem xét các yếu tố về thương hiệu, thời gian hoạt động, quy mô và giấy cấp phép. Bạn cần tìm hiểu thêm phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của đơn vị để có thêm dữ liệu quyết định hợp tác.

2.4 Kiểm tra hàng thật tại xưởng, đại lý

Bước “chốt hạ” vẫn là “mắt thấy tai nghe” để khẳng định đó có phải sản phẩm chính hãng hay không? Bạn nên hẹn đến showroom hay cửa hàng để kiểm tra chất lượng phụ tùng trước khi quyết định mua. 

Mua phụ tùng ô tô xe máy giá sỉ (2)

Cách kiểm tra phụ tùng ô tô chính hãng như sau:

Bao bì phụ tùng: Quan sát bao bì là điểm đầu tiên giúp bạn phân biết hàng chính hãng. Đối với sản phẩm chính hãng bao bì các sản phẩm phụ tùng luôn được đóng chắc chắn và cẩn thận với các hộp, thùng cứng hoặc bọc trong các túi nilon một cách cẩn thận, có tem nhãn đầy đủ

– Logo, nhãn mác: nhãn mác và bao bì sản phẩm phụ tùng chính hãng luôn có màu sắc rõ nét, không bị mờ hay nhòe mực. Bên cạnh đó, đối với một số phụ tùng còn có thể có thời gian bảo hành nên bạn cũng có thể lưu ý điểm này.

Mã số, mã vạch: Kiểm tra mã vạch trên bao bì để xác định hàng phụ tùng bạn mua có chính hãng hay không. Để check mã vạch bạn sử dụng phần mềm Barcode Lookup hoặc Barcode Scanner.

Mã ngoài: Sản phẩm làm giả thường có mã ngoài tối hơn so với sản phẩm chính hãng. Bề mặt sản phẩm phụ tùng chính hãng có cảm giác nhẵn mịn hơn hàng nhái. Bạn cũng có thể kiểm tra độ mịn khi chạm vào các mép viền sẽ không bị răng cưa vì được gia công cẩn thận.

Các mối nối, mối hàn trên sản phẩm: Đối với các có các mối hàn, mối nối bạn nên kiểm tra sự chắc chắn của các mối nối có ăn khớp với nhau không. Hãy kiểm tra các chi tiết có ren, ốc vít, các khớp nối với đai ốc. Thông thường, các mối nối phụ tùng chính hãng rất tỉ mỉ và không có sự lung lay hay vết nứt.

– Ký tự được khắc trên phụ tùng: Đối với các chữ được khắc trên sản phẩm bạn nên xem sự sắc nét của chữ, cảm giác giống chữ in chìm.

Trên đây là những kinh nghiệm mua phụ tùng ô tô giá tốt và đảm bảo chất lượng dành những người làm kinh doanh phụ tùng nhỏ lẻ. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những mẹo hay áp dụng vào thực tế để bạn lựa chọn được đại lý, showroom cung cấp phụ tùng ô tô uy tín.

Xem thêm bài viết:

  1. Kinh nghiệm mua phụ tùng ô tô tại showroom tránh chặt chém giá
  2. Gợi ý điểm mua phụ tùng ô tô xe máy giá sỉ tốt nhất thị trường
  3. Top 15 địa điểm mua phụ tùng ô tô uy tín tại TP.HCM
  4. Những bộ phận phụ tùng ô tô thường xuyên cần bảo dưỡng – thay thế
  5. Bảng giá phụ tùng ô tô xe máy cập nhật mới nhất 2021
  6. Nhập phụ tùng ô tô xe máy ở đâu chính hãng – đúng giá?
  7. Kinh nghiệm mua phụ tùng ô tô xe máy bạn chưa biết

nguyencuc

all author posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are makes.