Vina Hoàng An

Bắt đầu kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật từ đâu?

Kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật là định hướng của rất nhiều startup mới muốn bước chân vào thị trường kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy. Bởi hàng Nhật Bản từ lâu đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong nước nhờ chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn sản xuất nghiêm ngặt. Vậy khi mới bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy ô tô của Nhật bạn cần phải làm những gì và bắt đầu từ đâu?

1. Xác định khách hàng mục tiêu và quy mô kinh doanh

Trước khi bắt đầu kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật, bạn cần nghiên cứu thị trường để xác định tiềm năng, cơ hội, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu, quy mô kinh doanh của mình. Nếu bạn xác định mô hình kinh doanh phụ tùng đại lý thì cần phải chuẩn bị nguồn vốn lớn, nhập hàng chính hãng và kết nối với các điểm bán nhỏ. Nếu bạn chỉ muốn mở một cửa hàng phụ tùng nhỏ lẻ bạn có thể nhập đa dạng các loại phụ tùng: chính hãng, hàng loại 2, loại 3,… để kinh doanh.

Bắt đầu kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật từ đâu?
Xác định khách hàng mục tiêu và quy mô kinh doanh

Ở bước này bạn cần xác định chính xác những nội dung sau đây:

2. Chuẩn bị kiến thức lĩnh vực

Có hai loại kiến thức bạn cần phải trang bị: kiến thức kinh doanh và kiến thức về phụ tùng xe máy.

3. Chuẩn bị vốn và tính toán chi phí phát sinh

Chuẩn bị vốn và tính toán chi phí phát sinh

Vốn là điều kiện “cần” để kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật đó là bạn phải xác định các loại chi phí phát sinh. Cụ thể:

3.1 Chi phí thuê mặt bằng – điểm kinh doanh

Đối với chi phí mặt bằng bạn cần cân nhắc tùy thuộc vào nguồn vốn của mình để lựa chọn quy mô mặt bằng, địa điểm, mặt tiền để thuận tiện kinh doanh. 

Nếu bạn có vốn lớn có thể thuê mặt bằng tại các vị trí đắc địa, đông dân cư như các thành phố lớn (hà nội, thành phố HCM,…). Chi phí thuê có thể dao động từ 30 đến 100 triệu/tháng

Ngược lại, nếu bạn có số vốn thấp, bạn nên tìm các địa điểm kinh doanh tại tỉnh lẻ hoặc khu vực trong ngõ chi phí sẽ rẻ hơn từ 8 đến 20 triệu/tháng.

Lưu ý: khi tính toán chi phí ban đầu để mở cửa hàng kinh doanh, bạn cần tính chi phí mặt bằng trong 6 tháng. Vì thông thường các chủ mặt bằng sẽ không cho thuê ngắn hạn dưới 6 tháng.

3.2 Chi phí nhập phụ tùng xe máy Nhật

Chi phí nhập phụ tùng xe máy là khoản chi phí cao nhất mà bạn cần tính toán kỹ lưỡng. Bạn cần xác định mục tiêu kinh doanh của mình là gì: phân phối hàng chính hãng, sỉ đại lý cho nhà sản xuất, cửa hàng phụ tùng nhỏ, quán phụ tùng tại các chợ,…

Nhìn chung, sẽ có 3 cách nhập phụ tùng phục vụ hoạt động kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật như sau:

3.3 Chi phí nhân viên

Tùy thuộc vào quy mô đại lý để bạn thuê nhân công cho phù hợp. Nếu bạn lần đầu kinh doanh đại lý bạn có thể tự bán hàng hoặc sử dụng chính người thân trong gia đình.

Ví dụ với đại lý bán hàng 50m2 nên có khoảng 2 nhân viên: nhân viên bán hàng tại quầy và nhân viên bán hàng online dao động từ 10 đến 20 triệu chi phí nhân viên.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng nhân viên bán hàng có hiểu biết về phụ tùng xe máy để tư vấn cho khách tránh tình trạng khách hỏi thông tin sản phẩm nhưng không trả lời được. Đối với nhân viên bán hàng online cần trực page thường xuyên, tích cực chia sẻ hình ảnh sản phẩm và hình ảnh bán hàng trực tiếp tại đại lý để lấy lòng tin của khách hàng.

3.4 Chi phí vận hành cửa hàng và chi phí khác

Các chi phí vận hành cửa hàng cơ bản bao gồm những chi phí sau:

Những chi phí này sẽ cố định theo tháng trung bình rơi vào khoảng 50 đến 70 triệu. Để kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật, bạn cần căn cứ vào số vốn mình có để phân phổ những loại chi phí này cho phù hợp nhất, hiệu quả nhất tránh lãng phí.

4. Chọn địa điểm kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy Nhật

Tùy vào khoản vốn bạn phân bổ cho chi phí mặt bằng để lựa chọn địa điểm đặt đại lý cho phù hợp. Các đại lý đặt ở vị trí đắc địa có giá mặt bằng cao hơn tuy nhiên lượng khách ghé cửa hàng trực tiếp sẽ lớn hơn so với các khu ngõ.

5. Lên kế hoạch bán hàng và chăm sóc khách hàng

Cuối cùng bạn cần lập kế hoạch các kênh có thể kinh doanh như online và offline để tối ưu chi phí và tăng doanh thu. Mặt khác, bạn cũng cần lập các quy tắc chăm sóc khách hàng để nhân viên thực hiện hiệu quả giữ chân khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần làm tốt công tác truyền thông – marketing để khách hàng biết đến bạn qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội. Đặc biệt trong thời kỳ mua hàng online trở nên phổ biến như hiện nay, các kênh bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử bạn cũng không nên bỏ lỡ. Để làm tốt công tác truyền thông bạn cần đưa ra các chiến lược:

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết, theo dõi website của chúng tôi để có thêm thông tin và những mẹo hay khi mua phụ tùng ô tô xe máy nhé!

Tham khảo chuỗi bài viết hữu ích:

  1. Bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy cần bao nhiêu vốn?
  2. Nhập phụ tùng ô tô xe máy ở đâu chính hãng – đúng giá?
  3. Địa điểm mua phụ tùng ô tô xe máy đảm bảo chất lượng – chính hãng 100%
  4. Kinh nghiệm mua phụ tùng xe máy online
  5. Mua sỉ phụ tùng xe máy giá tốt – nhập hàng nhanh cho các đại lý
  6. Bảng giá phụ tùng ô tô xe máy cập nhật mới nhất 2021
  7. Mở đại lý phụ tùng xe máy cần chuẩn bị những gì?
Exit mobile version